சென்னை: 2016 ம் ஆண்டின் மோட்டார் வாகனங்களின் (திருத்தச்) சட்டத்தின் கீழ் வழங்கப்படும் 20 க்கும் மேற்பட்ட பெரிய மாற்றங்களை தமிழ்நாடு எதிர்த்துள்ளது.
வெள்ளிக்கிழமை தென்னிந்திய போக்குவரத்து கவுன்சில் (SITCO) கூட்டத்தில் தமிழ்நாடு போக்குவரத்து அமைச்சர் எம்.ஆர். விஜயபக்சர், போக்குவரத்து அமைச்சர்கள் மற்றும் கேரளா, கர்நாடகா, தெலுங்கானா மற்றும் மகாராஷ்டிராவின் மூத்த அதிகாரிகள் ஆகியோரும் இந்த முன்மொழியப்பட்ட திருத்தங்களை திரும்பப் பெற வேண்டும் என்ற கோரிக்கையை முன்வைத்தனர். யூனியன் சாலை போக்குவரத்து மற்றும் நெடுஞ்சாலை அமைச்சகத்திற்கு கருத்தை முன்வைப்பதற்காக தீர்மானம் நிறைவேற்றப்பட்டது. இது, TOI ஆல் அணுகப்பட்ட கூட்டத்தின் நிமிடங்களின் பிரதி.
இதுகுறித்து பெங்களூருவில் நடைபெற்ற கூட்டத்தில், சரக்குகள் மற்றும் மக்களுக்கு இடையேயான அரசு போக்குவரத்து தொடர்பான பிரச்சினைகள் குறித்து விவாதிக்கப்படும் என, மாநில போக்குவரத்து துறை அதிகாரி ஒருவர் கூறினார். "உதாரணமாக, கர்நாடகா மற்றும் ஆந்திர பிரதேசம் முன்னதாக TN மாநிலத்தில் சிறப்பு அனுமதிகளுடன் தங்கள் உதிரி பேருந்துகள் இயங்க அனுமதிக்க வேண்டும். இந்த விவகாரம் இணக்கமாக தீர்க்கப்பட்டது, "என்று அதிகாரி கூறினார்.
மாநில போக்குவரத்து நிறுவனங்களை பலவீனப்படுத்தக்கூடிய உத்தேச திருத்தங்களை எதிர்த்து தமிழ்நாடு ஆர்வமாக இருந்தது.
தனியார் ஆப்பரேட்டர்கள் ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட அனுமதிகளை வழங்குவதற்கும் அவர்களது தேர்ந்தெடுக்கும் வழிகளில் செயல்படுவதற்கும் இந்த மசோதா அனுமதிக்கிறது. தனியார் பஸ் ஆபரேட்டர்கள் தங்கள் சொந்த விருப்பத்தின்படி அனுமதிகளை பயன்படுத்துவதன் மூலம் பொது நலன்களைப் பாதிக்கலாம், ஏனென்றால் இயங்கும் பஸ்கள் மட்டுமே பொருளாதார வழிகளில் இயங்கும். இதன் விளைவாக, மாநில போக்குவரத்து நிறுவனங்கள் ஒரு அனுகூலமற்ற வைக்கப்படும், "அதிகாரி கூறினார்.
அரசாங்கம் பெரும் பற்றாக்குறை இருந்தபோதிலும் ஏறக்குறைய 8,000 அயல்நாட்டு வழிகளிலும் அரசாங்க பஸ் சேவையை தொடர்கிறது. முன்மொழியப்பட்ட மாற்றங்கள் நடைமுறைக்கு வந்தால், இழப்புகள் சுடப்படும் என்று வல்லுனர்கள் தெரிவித்தனர். டிஎன் மேலும் 10 க்கும் அதிகமான இடங்களைக் கொண்ட பயணிகள் வாகனங்களைப் பதிவு செய்வதற்கான விதிமுறைகளை கடுமையான நடைமுறைப்படுத்துவதற்கு தேவையான மாற்றங்களை செய்ய ஒப்புக்கொண்டது. மசோதாவின் கீழ், ஏஜென்சிகளால் சோதனை சான்றிதழ்கள் ரத்து செய்யப்பட வேண்டும் என்பதை உறுதிப்படுத்த வேண்டும். ரத்து செய்யப்படவில்லை. அனைத்து ஐந்து மாநிலங்களும் இதை எதிர்த்தன.
வெள்ளிக்கிழமை தென்னிந்திய போக்குவரத்து கவுன்சில் (SITCO) கூட்டத்தில் தமிழ்நாடு போக்குவரத்து அமைச்சர் எம்.ஆர். விஜயபக்சர், போக்குவரத்து அமைச்சர்கள் மற்றும் கேரளா, கர்நாடகா, தெலுங்கானா மற்றும் மகாராஷ்டிராவின் மூத்த அதிகாரிகள் ஆகியோரும் இந்த முன்மொழியப்பட்ட திருத்தங்களை திரும்பப் பெற வேண்டும் என்ற கோரிக்கையை முன்வைத்தனர். யூனியன் சாலை போக்குவரத்து மற்றும் நெடுஞ்சாலை அமைச்சகத்திற்கு கருத்தை முன்வைப்பதற்காக தீர்மானம் நிறைவேற்றப்பட்டது. இது, TOI ஆல் அணுகப்பட்ட கூட்டத்தின் நிமிடங்களின் பிரதி.
இதுகுறித்து பெங்களூருவில் நடைபெற்ற கூட்டத்தில், சரக்குகள் மற்றும் மக்களுக்கு இடையேயான அரசு போக்குவரத்து தொடர்பான பிரச்சினைகள் குறித்து விவாதிக்கப்படும் என, மாநில போக்குவரத்து துறை அதிகாரி ஒருவர் கூறினார். "உதாரணமாக, கர்நாடகா மற்றும் ஆந்திர பிரதேசம் முன்னதாக TN மாநிலத்தில் சிறப்பு அனுமதிகளுடன் தங்கள் உதிரி பேருந்துகள் இயங்க அனுமதிக்க வேண்டும். இந்த விவகாரம் இணக்கமாக தீர்க்கப்பட்டது, "என்று அதிகாரி கூறினார்.
மாநில போக்குவரத்து நிறுவனங்களை பலவீனப்படுத்தக்கூடிய உத்தேச திருத்தங்களை எதிர்த்து தமிழ்நாடு ஆர்வமாக இருந்தது.
தனியார் ஆப்பரேட்டர்கள் ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட அனுமதிகளை வழங்குவதற்கும் அவர்களது தேர்ந்தெடுக்கும் வழிகளில் செயல்படுவதற்கும் இந்த மசோதா அனுமதிக்கிறது. தனியார் பஸ் ஆபரேட்டர்கள் தங்கள் சொந்த விருப்பத்தின்படி அனுமதிகளை பயன்படுத்துவதன் மூலம் பொது நலன்களைப் பாதிக்கலாம், ஏனென்றால் இயங்கும் பஸ்கள் மட்டுமே பொருளாதார வழிகளில் இயங்கும். இதன் விளைவாக, மாநில போக்குவரத்து நிறுவனங்கள் ஒரு அனுகூலமற்ற வைக்கப்படும், "அதிகாரி கூறினார்.
அரசாங்கம் பெரும் பற்றாக்குறை இருந்தபோதிலும் ஏறக்குறைய 8,000 அயல்நாட்டு வழிகளிலும் அரசாங்க பஸ் சேவையை தொடர்கிறது. முன்மொழியப்பட்ட மாற்றங்கள் நடைமுறைக்கு வந்தால், இழப்புகள் சுடப்படும் என்று வல்லுனர்கள் தெரிவித்தனர். டிஎன் மேலும் 10 க்கும் அதிகமான இடங்களைக் கொண்ட பயணிகள் வாகனங்களைப் பதிவு செய்வதற்கான விதிமுறைகளை கடுமையான நடைமுறைப்படுத்துவதற்கு தேவையான மாற்றங்களை செய்ய ஒப்புக்கொண்டது. மசோதாவின் கீழ், ஏஜென்சிகளால் சோதனை சான்றிதழ்கள் ரத்து செய்யப்பட வேண்டும் என்பதை உறுதிப்படுத்த வேண்டும். ரத்து செய்யப்படவில்லை. அனைத்து ஐந்து மாநிலங்களும் இதை எதிர்த்தன.
Comments
Post a Comment